amazon

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รายได้จาก Google AdSense จะเกิดตอนไหน

รายได้จาก Google AdSense จะเกิดตอนไหน


หลักการทำงานของ Google Adsense

Google จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างคนลงโฆษณากับเจ้าของเว็บอย่างเราๆ โดยคนที่ลงโฆษณานั้นจะจ่ายเงินลงโฆษณาตาม keywords ที่เขาต้องการ เพื่อดึงคนเข้ามาที่เว็บเขา จะมีอยู่ 2 กรณีครับคือ

• จ่ายเมื่อคลิก (Pay Per Click)

เมื่อคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ คลิกที่โฆษณาของ Google AdSense ซึ่งแต่ละคลิกจะได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผู้ที่ทำ Google Adwords จ่ายให้ Google มากน้อยเท่าไร ถ้าจ่ายให้มากคุณก็จะได้มากด้วยเช่นกัน เช่น โดยจ่ายเป็นราคาต่อ 1 คลิ๊ก (เรียกว่า PPC – Pay Per Click) เช่น จ่ายเงิน $0.05 ทุกๆ 1 คลิ๊ก โดยลงผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า Google Adwords แล้ว Google ก็จะนำโฆษณาของทุกคนมารวมๆกัน แล้วนำไปแสดงบนเว็บหรือ Blog ของเราๆท่านๆ ที่ได้สมัคร Google Adsense แล้วนำ Code มาแปะไว้ที่เว็บ ซึ่งจะเรียงตามราคา bid ของ keywords จากมากไปน้อย โดยเลือกแสดง ads ที่สัมพันธ์กับเว็บเรา เช่น เราทำเว็บเกี่ยวกับ Travel ท่องเที่ยว ก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับ Travel, Hotels ออกมา และเมื่อมีคนคลิ๊ก เจ้าของเว็บคือเรากับ Google ก็จะแบ่งเงินรายได้กัน เช่น $0.05 เมื่อกี้ เราอาจจะได้ $0.03 ซึ่งก็กลายเป็น win-win ทุกฝ่าย
• จ่ายเมื่อแสดงโฆษณา (Pay Per Impression)
อันนี้จะจ่ายให้คุณเมื่อมีการแสดงโฆษณา ครบ 1,000 ครั้ง โดยไม่นับว่าจะมีคนคลิกกี่ครั้งก็ตาม คุณจะไม่ได้รายได้จากการคลิก

ศัพท์ที่คุณจะพบในบัญชี Google adsense ของคุณดังนี้


CTR การเรียกโฆษณาอัตราการคลิกผ่าน (CTR) ของการเรียกโฆษณา คือจำนวนของการคลิกโฆษณาหารด้วยจำนวนของ การเรียกโฆษณา

CTR การเรียกโฆษณา = จำนวนคลิก / การเรียกโฆษณา

ตัวอย่างเช่น หากคุณได้รับ 7 คลิกจากการเรียกโฆษณา 1,000 ครั้ง CTR การเรียกโฆษณาของคุณคือ 0.7% (7 / 1000 = 0.7%)

CPC ย่อมาจากคำว่า Cost Per Click (ต้นทุนต่อการคลิก) หมายความว่า ถ้ามีการคลิกที่ป้ายโฆษณานั้นๆ จะเสียเงินในราคาที่กำหนดไว้ ไม่แน่นอนครับ แล้วแต่โฆษณาชิ้นนั้นมีอัตรการคลิกเท่าไร แล้ว Google จะจัดแบ่งมาให้เองนะครับ 

รายได้ต่อการแสดงผลพันครั้ง (RPM)
รายได้ต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง (RPM) แสดงถึงรายได้โดยประมาณที่คุณจะได้สำหรับทุกๆ การแสดงผล 1000 ครั้งที่คุณได้รับ RPM ไม่ได้แสดงรายได้ที่แท้จริงของคุณ แต่เป็นการคำนวณโดยหารรายได้โดยประมาณของคุณด้วยจำนวนครั้งของการดูหน้าเว็บ จำนวนการแสดงผล หรือข้อความค้นหาที่คุณได้รับ แล้วคูณด้วย 1000

สูตร:
RPM = (รายได้โดยประมาณ / จำนวนครั้งของการดูหน้าเว็บ) * 1000

ตัวอย่างเช่น:

หากคุณมีรายได้โดยประมาณ $0.15 จากการดูหน้าเว็บ 25 ครั้ง ดังนั้น RPM ของหน้าเว็บของคุณจะเท่ากับ ($0.15 / 25) * 1000 หรือเท่ากับ $6.00
หากคุณมีรายได้โดยประมาณ $180 จากการแสดงผลหน้าเว็บ 45,000 ครั้ง ดังนั้น RPM ของโฆษณา ของคุณจะเท่ากับ ($180 / 45,000) * 1000 หรือ $4.00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น