amazon

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

7 เหตุผลทำไมการ “พึ่งตนเอง”​ ทำให้ความสัมพันธ์กับคู่รักอยู่นาน!


หลายๆ ครั้ง เวลาเรามีความรัก ความสุขของคนอื่นๆ ความสุขของคนที่เราชอบ ดูเหมือนจะมาก่อนความสุขของตัวเรา หลายๆ อย่างที่เราทำในทุกๆ วันมีเพื่อทำให้ความรัก หรือชีวิตคู่ที่อยู่ตรงหน้าอยู่รอด แต่เรากลับลืมดูแลคนที่อยู่ข้างในตัวเรา นั่นคือตัวเราเอง จนบางครั้ง มันกลับทำให้เรามีความทุกข์ และเป็นบ่อเกิดให้ชีวิตคู่ต้องพังทลายในที่สุด วันนี้เราเลยอยากเอาข้อคิดมาฝากกันว่า จริงๆ แล้ว การรักตัวเอง หรือการ “พึ่งตนเอง” จะทำให้ความรักอยู่ยืดที่สุด เพราะอะไร ไปดู! 

 
1.การพึ่งตนเองได้ คือ คึณลักษณะที่สำคัญที่สุดในชีวิตคู่ที่อยู่กันยืดยาว
แน่นอนว่าอาจมีคนแย้งว่า ไม่ใช่ความไว้ใจ ความซื้อสัตย์ การสื่อสารพูดคุยกัน หรือความจงรักภักดีหรือ ที่ทำให้คู่รักอยู่กันยืด ก็ต้องบอกว่าทุกข้อสำคัญหมด แต่ “การพึ่งตนเอง” นั้นมันสำคัญตรงที่ว่า มันคือการที่เรามองว่า “ตัวเรา” สำคัญก่อน เพราะถ้าเราไม่มองว่าตัวเราสำคัญนั้น เราก็เหมือนใช้ชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์ เหมือนกับใช้ชีวิตเพื่อคนอื่น แต่ไม่เคยใช้ชีวิตเพื่อตนเอง และวันหนึ่งในอนาคต มันจะส่งผลเสียกับคุณ และชีวิตคู่ในที่สุด 

 
2.คุณมีสิ่งที่จะอุทิศให้คนอื่นมาก เมื่อคุณเป็นตัวของตัวเอง
มันอาจจะดูเห็นแก่ตัวตอนแรก ที่คุณต้องรักตัวเอง ทำให้ตัวเองมีความสุข เชื่อมั่นในตัวเอง แต่นั่นแหละคือสิ่งเดียวที่จะทำให้ชีวิตคู่อยู่รอด เพราะถ้าคุณไม่รู้จักจะทำตัวเองให้มีความสุข แล้วคุณจะทำให้คนอื่นๆ มีความสุขได้อย่างไร 

 
3.มองหาสิ่งที่ตัวเองสนใจ จะช่วยให้ความรักเบ่งบาน
การได้เรียนสิ่งใหม่ มีกิจกรรมอดิเรกใหม่ๆ มันทำให้คุณมีความตื่นเต้น มีความสุข มีสีสันในชีวิต และคนที่คุณรักก็จะเห็นว่าคุณมีความสุข อยู่ด้วยแล้วก็มีความสุข และภูมิใจในตัวคุณที่คุณมีความสามารถหลากหลาย และนี่คือหนึ่งในความลับที่ทำให้ชีวิตคู่อยู่ยาว 

 
4.โฟกัสที่ตัวเราเอง ช่วยให้คุณ และคนรัก ก้าวหน้าในชีวิตได้ดีกว่า
บางทีถ้าเราพึ่งพากันและกันมากเกินไปในชีวิต มันทำให้คนทั้งคู่ หลงหลืมไปว่าเป้าหมายในชีวิตของตนเองคืออะไร และทำให้เดินทางไปยังจุดมุ่งหมายได้ไม่เต็มที่ หรือบางทีก็ใส่ใจเป้าหมายของอีกคนมากเกินไป โดยไม่ค่อยสนใจของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สุดท้ายแล้ว มันอาจสร้างปัญหาในชีวิตคู่ได้ 

 


5.พึ่งพาคนอื่นให้น้อยที่สุด และคาดหวังให้น้อยที่สุดที่จะได้ความสุขจากคนอื่น
หากคุณต้องการที่จะมีความสุข คุณสามารถสร้างเองได้ อย่าคาดหวังตลอดเวลาว่า วันนี้จะมีความสุขถ้าแฟนทำนู่นทำนี่ให้้เรา อย่าพึ่งพาคนอื่นๆ ตลอดเวลา จำไว้ว่า การมีคู่ ไม่ใช่สิ่งที่คุณจำเป็น เพื่อที่ใช้มันหาความสุข แต่มันคือของขวัญที่คุณได้เพิ่มเติมมาให้กับชีวิตต่างหาก แต่ความสุข ควรเป็นสิ่งที่คุณหาได้เอง ด้วยตัวของตัวเองต่างหาก 

 
6.คุณคือคนที่กำหนดอารมณ์ของตนเอง
เพราะสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขได้ทุกวัน คือ การกำหนดอารมณ์และความรู้สึกของเราเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้นอกจากตัวคุณเอง และสิ่งที่เราทำได้ คือการให้เวลากับตัวเอง ให้เวลากับสิ่งที่เราสนใจ และมันจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ เรา “พึ่งพาตนเอง” ได้ ไม่ตัวติดกับคู่รักของเราตลอดยังไงล่ะ 

 
7.รักตัวเอง คือ จุดสำคัญ ที่ทำให้คุณรักคนอื่นได้
เราเคยได้ยืนประโยคนี้มาก่อนว่า เราไม่สามารถรักใครได้ ถ้าเราไม่รักตัวเองก่อน ซึ่งมันคือความจริง เพราะการความรักจะส่งออกไปยังภายนอกนั้น มันยากมาก ถ้าเราไม่รักคนที่อยู่ข้างในตัวเราก่อน เพราะการไม่รักตัวเอง มันทำให้เราไม่รู้จักตัวเอง สับสนในตัวเอง ไม่รู้ว่าจะใช้ชีวิตไปเพื่ออะไร และถ้าเป็นแบบนั้น เราจะรักคนอื่นได้อย่างไร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น