amazon

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “สัตว์โลก” ที่อาจทำให้เราต้องหันมอง “ตัวเอง” กับธรรมชาติอีกครั้ง!

บางครั้งเราก็ไม่เคยรู้หรอกว่า “สัตว์โลก” ที่อยู่ร่วมโลกกับเรานั้น มันก็มีความรู้สึกเหมือนกับเรา มันสามารถเศร้าได้เหมือนเรา มันสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้เหมือนเรา หรือบางครั้งมันอาจจะ “สุภาพ” กว่าเราๆ เสียด้วยซ้ำ จนเราสามารถเรียนรู้หลายๆ สิ่งจากพวกมันได้ เพราะฉะนั้น ตราบใดที่เรายังอยู่บนโลกใบเดียวกันพวกมัน การทำความรู้จัก และซาบซึ้งในเพื่อนบ้านของเราอย่างสัตว์โลกเหล่านี้ คงจะดีไม่น้อย เราไปดูกันเลยว่ามีเรื่องน่ารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ “สัตว์โลก” ที่อาจทำให้เราต้องหันมอง “ตัวเอง” กับธรรมชาติอีกครั้ง

 

1.) แม่ของคุณอาจจะต้องบอกคุณให้รอทุกคนมาพร้อมกันถึงจะเริ่มทานข้าวเย็นได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ช้างจะรอทุกตัวอย่างเป็นสัญชาติญาณในการกินพร้อมกัน

Peta

สัตว์ตัวอื่นๆ ก็มีความใจกว้างเช่นกัน อย่างเช่นหนู ที่จะเปิดประตูรับหนูตัวอื่นๆ ทุกเมื่ออย่างมีไมตรีเลยล่ะ 

 
2.) หมาป่า ไม่ได้หอนเพราะพระจันทร์เต็มดวง แต่เพราะความเศร้าต่างหากล่ะ

Peta

หมาป่าจะร้องไห้ ในรูปของการหอน เมื่อมันสูญเสียของบางอย่างไป เหมือนกับพวกเราไม่มีผิด

 
3.) ลูกหมู ฉลาดกว่า เด็ก 3 ขวบ

Peta

แน่นอนว่าลูกคุณอาจจะฉลาดที่สุดในห้องเรียนอนุบาล แต่มีการพิสูจน์แล้วว่า ลูกหมูจะมีการรับรู้ที่ดีกว่าเด็ก 3 ขวบเสียอีก

 
4.) นกบางตัวเช่นกันที่ฉลาดกว่าเด็กๆ 

Peta

มีการพิสูจน์ว่า ไก่ไม่หลงไปกับเกมจ๊ะเอ๋ ที่เรามักใช้หลอกเด็กๆ เพราะถึงแม้ว่ามันจะมองไม่เห็นว่าใบหน้าของเราอยู่หลังมือที่เราปิดอยู่นั้น มันรู้ว่ายังไงก็ยังมีใบหน้าอยู่ ไม่ได้หายไปไหน นกกาก็เช่นเดียวกัน ที่มีการพิสูจน์ว่า มันฉลาดมากๆ 

 
5.) สุนัข Pit bull ไม่ได้ดุ แต่มนุษย์ต่างหากที่ทำให้มันดุ

Listverse

จริงๆ แล้ว สุนัข Pit bull ไม่ได้ดุ ถ้าเราไม่ไปบังคับมันให้อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเอาตัวรอด ถ้าเราให้ความรักกับมัน มันก็ให้ความรักเรากลับมาเช่นกัน

 
6.) คำถาม: อะไรแข็งแรงกว่ากัน ระหว่างมด กับ มังกรโคโมโด

Listverse

คำตอบ: มด เพราะมดแข็งแรงมาก ซึ่งมนุษย์เคยใช้พลังในการกัดของมันในการปิดบาดแผล ก่อนที่เราจะมีผ้าปิดแผลแบบในปัจจุบันเสียอีก นอกจากนี้มันยังสามารถช่วยกันยกของที่หนักกว่ามันถึง 50 เท่าอีกด้วย

 
7.) ในทางตรงกันข้าม มังกรโคโมโด มีแรงกัดน้อยกว่าแมวเสียอีก

Listverse

มันมีแรงกัดน้อยมาก แต่มันมีพิษ เพราะฉะนั้น ถึงไม่ต้องกลัวมันจะกัด ก็ควรกลัวพิษของมันนั่นเอง

 
8.) แล้วอะไรน่ากลัวกว่า “มังกรโคโมโด”

Listverse

ยุงนั่นเอง รู้หรือไม่ว่า ยุงคร่าชีวิตไปราว 3 ล้านชีวิตต่อปีจากโรค West Nile และ malaria แต่อย่าพึ่งต้องการให้มันสูญพันธุ์ เพราะนักวิทยาศาสตร์ กำลังพยายามคิดค้นจากตัวมัน ที่ช่วยให้การฉีดยาเจ็บน้อยลง

 
9.) คุณกลัวฉลามหรือเปล่า?

Peta

แน่นอนว่าถูกแล้วที่เราต้องกลัวฉลาม แต่รู้หรือไม่ว่า มีการคิดค้นชุดว่ายน้ำ ที่ศึกษามาจากผิวหนังของปลาฉลาม ที่ทำให้คนเราว่ายน้ำได้เร็วมาก จนถูกสั่งห้ามจากการแข่งขันเลยทีเดียว

 
10.) ลูกตาของไก่ มีคุณสมบัติที่น่าทึ่งที่สุด 

Listverse

ลูกตาของไก่นั้น ค้นพบว่ามีสิ่งที่เรียกว่า disordered hyperuniformity ที่มันสามารถให้แสงผ่านได้ดีกว่าคริสตัล และยืดหยุ่นได้ดีกว่าของเหลว ซึ่งทั้งหมดนี้คือเรื่องจริง+



และหวังว่า หลังจากรู้แบบนี้แล้ว เรากับสัตว์โลก น่าจะได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสงบมากขึ้น ต่างคนต่างซาบซึ้งในการมีอยู่ของอีกฝ่าย และอยู่ร่วมกันด้วยความเคารพนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น